ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 5 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

09-11-2018 , 10:58:04
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1271
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ดังเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงวิธีการที่เกี่ยวและก็ทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เพราะเหตุว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้รากฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความไม่เหมือนที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ โรงเรียนควรต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับกระทำการทดลองให้อีกทั้งอาจารย์คุณครูรวมทั้งเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับในการศึกษา วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเยอะขึ้นเรื่อยๆและช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการศึกษาไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พุทธศักราช2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่ต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนสารแต่ละจำพวกจึงควรใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ยกตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer นอกจากนี้จะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองพื้นฐาน เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติภายในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา เช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกจากนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนี้เครื่องมือวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากได้เล่าเรียน แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้อาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่อยากได้เพื่อแก้ไขหรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความคุ้นเคยรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในวันข้างหน้าตอนที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์และก็เครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากว่าเครื่องมือส่วนมากที่ใช้สำหรับทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อให้มีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกชนิดแล้วก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และก็มีประสบการณ์ในการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและก็ติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน